Sau 3 năm làm việc tại vị trí trưởng phòng kinh doanh tôi có những đánh giá nhận biết về chức năng và nhiệm vụ của một trưởng phòng kinh doanh, sau đây là bài chia sẽ thực tế mô tả công việc về chức năng nhiệm vụ của một trưởng phòng kinh doanh.
nhiệm vụ trưởng phòng kinh doanh
I.Thông tin chung:
Vị trí công việc: Trưởng phòng kinh doanh ( Thuộc khối kinh doanh )
Quản lý trực tiếp: Phó tổng giám đốc
Công việc thật hiện:
Thiết lập và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh của Công ty.
– Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thông tin thị trường và triển khai thông tin thống nhất cho toàn bộ nhân viên trong phòng.
– Nghiên cứu, tổng hợp thông tin văn bản pháp luật phục vụ chuyên môn.
– Thiết lập hệ thống khách hàng chiến lược, khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng hiện có cho toàn bộ nhân viên trong phòng theo một thể thống nhất chung.
– Xây dựng, phát triển và quản lý các đại lý, cộng tác viên.
– Tuyển dụng, đào tạo nhân viên, đảm bảo đủ nguồn nhân lực cho các kế hoạch bán hàng đã đăng ký.
– Xây dựng hình ảnh và tác phong chuyên nghiệp cho Phòng Kinh doanh.
– Xây dựng kế hoạch kinh doanh của phòng theo kế hoạch mục tiêu của Công ty đề ra.
– Tổ chức quản lý, điều hành, phân công công việc trong phòng một cách hiệu quả.
– Quản lý và triển khai các phương án kinh doanh, marketing các dự án công ty đang phân phối.
– Chịu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh trước Giám Đốc và Phụ trách Kinh doanh.
– Đảm bảo phòng hoàn thành tiến độ và khối lượng công việc một cách tối ưu.
– Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Ban giám đốc.
– Đề xuất với Ban Giám Đốc các giải pháp kinh doanh nhằm đạt doanh số.
– Chịu trách nhiệm và Báo cáo cho Ban Giám Đốc tình hình hoạt động kinh doanh của phòng.
II.Mối quan hệ tương tác công việc
1.PHẠM VI NỘI BỘ CÔNG TY
a.Cấp Dưới
Tuyển dụng và đào tạo cho nhân viên các kỹ năng về thông tin dự án, tư vấn, tìm kiếm khách hàng, chốt khách hàng….
Hướng dẫn nhân viên các bước thực hiện kế hoạch kinh doanh và tìm kiếm khách hàng một cách đầy đủ nhất theo tuần, tháng quý.
Phân bổ nhân viên theo các công việc của công ty đã đề ra, chịu trách nhiệm đối với từng nhiệm vụ được phân công.
Giao chỉ tiêu kinh doanh theo từng sản phẩm dự án hoặc theo từng tháng. Kiểm tra chỉ tiêu và có các biện pháp xử lý đối với từng nhân viên.
Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc của từng nhân viên, hỗ trợ kịp thời và chuẩn xác trong từng trường hợp.
Yêu cầu nhân viên báo cáo và giải trình cụ thể công việc kinh doanh hàng ngày theo tuần, tháng, quý. Báo cáo đầy đủ, đúng deadline quy định.
Tạo môi trường làm việc theo nhóm nhỏ để đạt hiệu qua cao nhất. Có các hoạt động riêng của phòng để phát triển bản sắc làm việc riêng của phòng.
B.Cùng Cấp
* Các trưởng phòng kinh doanh trông công ty
Hỗ trợ nhau trong các công việc ở công ty, cùng nhau giúp nhau phát triển
Liên kết với nhau để tạo mối quan hệ giữa các nhân viên các phòng với nhau
Tham khảo và học hỏi lẫn nhau để phát triển phòng nói riêng và công ty nói chung
* Với Admin
Báo cáo các vấn đề phát sinh như giao dịch, đơn đề nghị, chiết khấu…..
Hỗ trợ nhau trong các vấn đề như in ấn HĐMB, giao HĐMB, giải quyết các vấn đề phát sinh của khách hàng.
Hỗ trợ các vấn đề khác mà bộ phận Admin cần hỗ trợ
* Với Nhân sự
Báo cáo các nhân sự tuyển dụng vào, hỗ trợ nhân sự trong việc làm file thông tin nhân sự, thẻ, bảo hiểm, vân tay….
Hỗ trợ nhau trong các vấn đề về chính sách nhân sự, lương, hoa hồng… để giải thích rõ ràng cho nhân viên trong phòng
Hỗ trợ các vấn đề khác mà bộ phận nhân sự cần hỗ trợ
C.Cấp Trên
* Với Quản lý trực tiếp
Chịu trách nhiệm và đảm bảo chỉ tiêu được giao trong hoạt động kinh doanh của phòng
Báo cáo hoạt động và tình hình phát triển của phòng theo từng tuần, tháng, quý.
Có các đề xuất hợp lý trong các chiến lược phát triển kinh doanh của phòng, sàn, công ty.
* Với Kế toán
Hỗ trợ nhau trong các vấn đề về lương, hoa hồng, ứng tiền Marketing, đóng doanh thu môi giới….
Hỗ trợ các vấn đề khác mà bộ phận kế toán cần hỗ trợ
* Với Ban Giám Đốc
Chịu trách nhiệm và đảm bảo chỉ tiêu được giao trong hoạt động kinh doanh của phòng.
Có các đề xuất hợp lý trong các chiến lược phát triển kinh doanh của phòng, sàn, công ty.
2.PHẠM VI BÊN NGOÀI CÔNG TY
– Xây dựng, phát triển và quản lý các đại lý, cộng tác viên.
– Phát triển mối quan hệ với Chủ Đầu Tư, các đại lý bán hàng khác để thuận lợi trong công việc cũng như học hỏi được nhiều cho bản thân
III.CHỨC NĂNG & NHIỆM VỤ CỤ THỂ
STT
NỘI DUNG CÔNG VIỆC
NGƯỜI PHỐI HỢP
(nếu có)
1
Tuyển dụng, đào tạo nhân viên, đảm bảo đủ nguồn nhân lực cho các kế hoạch bán hàng đã đăng ký. Đảm bảo chỉ tiêu nhân sự công ty giao là 25 nhân sự.
Thuê nhân sự tuyển dụng ngoài + nhờ sự hỗ trợ của tất cả các nhân viên trong phòng
2
Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thông tin thị trường và triển khai thông tin thống nhất cho toàn bộ nhân viên trong phòng.
Chia công việc cho từng nhóm nhỏ và tổng hợp lại
3
Nghiên cứu, tổng hợp thông tin văn bản pháp luật phục vụ chuyên môn. Training thường xuyên cho toàn bộ nhân viên phòng
4
Thiết lập và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh của Công ty
5
Thiết lập hệ thống khách hàng chiến lược, khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng hiện có cho toàn bộ nhân viên trong phòng theo một thể thống nhất chung.
6
Xây dựng, phát triển và quản lý các đại lý, cộng tác viên.
7
Xây dựng hình ảnh và tác phong chuyên nghiệp cho Phòng Kinh doanh.
8
Xây dựng kế hoạch kinh doanh của phòng theo kế hoạch mục tiêu của Công ty đề ra. Tổ chức quản lý, điều hành, phân công công việc trong phòng một cách hiệu quả.
1.QUYỀN HẠN
STT
NỘI DUNG CÔNG VIỆC
NGƯỜI PHỐI HỢP
(nếu có)
1
Phân bổ toàn bộ nhân viên của phòng theo các công việc của công ty đã đề ra, chịu trách nhiệm đối với từng nhiệm vụ được phân công.
2
Giao chỉ tiêu kinh doanh theo từng sản phẩm dự án hoặc theo từng tháng. Kiểm tra chỉ tiêu và có các biện pháp xử lý đối với từng nhân viên.
3
Yêu cầu nhân viên báo cáo và giải trình cụ thể công việc kinh doanh hàng ngày theo tuần, tháng, quý. Báo cáo đầy đủ, đúng deadline quy định.
4
Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc của từng nhân viên, hỗ trợ kịp thời và chuẩn xác trong từng trường hợp.
5
Chia phòng làm 2 nhóm nhỏ để có sự hiệu quả cao nhất trong công việc. Triển khai các công việc theo nhóm nhỏ và theo phòng
2.CÔNG TÁC BÁO CÁO/ĐỀ XUẤT
STT
NỘI DUNG BÁO CÁO/ĐỀ XUẤT
THỜI ĐIỂM BÁO CÁO
BÁO CÁO CHO
1
Giao dịch phát sinh
Ngay sau khi giao dịch hoàn thiện theo từng thời điểm (cọc, thanh toán 10%, HĐMB)
Group trưởng phòng + Admin
2
Chiết khấu/Cộng tác viên
Ngay sau khi khách hàng thanh toán đủ 10% và ký thỏa thuận đặt cọc
Group duyệt đơn trưởng phòng + Admin + Ban TGĐ
3
Tình hình làm việc của nhân viên
Thứ 2 hàng tuần
Phó Tổng Giám
4
Tình hình doanh thu của phòng
Thứ 2 hàng tuần
Phó Tổng Giám Đốc
5
Tiến độ thanh toán
Ngay sau khi khách hàng đóng tiền và gửi UNC
Group trưởng phòng + Admin
6
Tiến độ ký kết hợp đồng các loại
Ngay sau khi khách hàng đóng tiền và ký kết hợp đồng
Group trưởng phòng + Admin
7
Đơn đề nghị sang nhượng, các vấn đề phát sinh ngoài (Gia hạn thanh toán, chuyển căn….)